Lịch sử phát triển của ngành công nghiệp chip nhớ nand flash


Lịch sử phát triển của ngành công nghiệp chip nhớ nand flash

Giới thiệu các thành tựu của KIOXIA trong việc hỗ trợ sự tiến hoá của các thiết bị điện tử, như sự phát minh của bộ nhớ NAND flash vào năm 1987 và sự tiến bộ của xã hội thông tin trên toàn cầu, nhìn từ góc độ của lịch sử phát triển bộ nhớ flash và SSD.

Thông tin trên trang này đúng tại thời điểm thông báo.

Những năm 1980-1990

Bộ nhớ NAND Flash Memory tại bình minh KIOXIA đã phát minh ra bộ nhớ NAND flash memory đầu tiên trên thế giới vào năm 1987. Bộ nhớ NAND flash memory là một thiết bị lưu trữ cho phép lưu trữ một lượng lớn dữ liệu và hiện nay là một phần thiết yếu của các thiết bị điện tử quen thuộc như điện thoại thông minh và trung tâm dữ liệu.

Vào thời điểm thương mại hóa, dung lượng bộ nhớ chính là 4 đến 16 Mbit (khoảng 1 hoặc 2 bài hát và 1 hoặc 2 bức ảnh khi chuyển đổi sang dung lượng dữ liệu âm nhạc và hình ảnh hiện tại.) Từ thời điểm đó, KIOXIA tiến hành phát triển nhằm tăng dung lượng với ý tưởng rằng "bộ nhớ flash sẽ thay thế ổ đĩa cứng cuối cùng", và sản xuất các công nghệ đột phá một sau một. Vào năm 1998, chúng tôi đã thương mại hóa bộ nhớ NAND flash 256 Mbit. (256Mbit: khoảng 1-2 CD nhạc / khoảng 16-32 bức ảnh)

Vào thời điểm đó, SSD chưa được đặt tên là "SSD" và được gọi là "đĩa silicon" hoặc "ổ đĩa flash." Ưu điểm của các ổ đĩa này là khả năng chống rung và chống sốc tuyệt vời được đạt được bằng cách không bao gồm các bộ phận chuyển động như động cơ và pickup. Vì lợi thế này, chúng được sử dụng trong một số thiết bị công nghiệp, nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ vì ổ đĩa với bộ nhớ NAND flash rất đắt so với HDD.


NAND Flash Memory siêu lớn và Mở rộng thị trường

Khi các sản phẩm kỹ thuật số như điện thoại di động, smartphone, máy nghe nhạc và máy quay video kỹ thuật số trở nên phổ biến, nhu cầu về bộ nhớ flash lớn và có hiệu suất cao đã tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu này, KIOXIA đã phát triển và sản xuất các chip bộ nhớ có dung lượng lớn bằng cách phát triển công nghệ thu nhỏ các ô nhớ và công nghệ mạch và quy trình mới.

Năm 2007, KIOXIA công bố công nghệ bộ nhớ flash 3D đầu tiên trên thế giới, sau đó được thương mại hóa dưới tên gọi "BiCS FLASH™". Ngoài ra, việc phát triển ổ đĩa rắn (SSD) đã trở nên chính thức. Sau khi thương mại hóa ổ đĩa SSD tích hợp SLC NAND vào năm 2001, chúng tôi đã thành công trong việc thương mại hóa ổ đĩa SSD khách hàng với bộ nhớ flash đa cấp vào cuối những năm 2000. Ổ đĩa SSD đã thay thế ổ đĩa HDD trong các máy tính xách tay và đã đóng góp lớn vào hiệu suất cao và máy tính xách tay nhẹ.

Bộ nhớ Flash từ 2D đến 3D

Sau thông báo công nghệ bộ nhớ Flash 3D đầu tiên trên thế giới vào năm 2007, các sản phẩm được sản xuất hàng loạt cũng đã chuyển từ bộ nhớ flash NAND 2D sang bộ nhớ flash 3D (BiCS FLASH™) vào giữa thập niên 2010. Thị trường bộ nhớ flash mở rộng để sản xuất các sản phẩm bộ nhớ có dung lượng lớn hơn.

Thị trường ổ đĩa SSD mở rộng từ sản phẩm máy tính di động đến máy chủ và trung tâm dữ liệu cùng với sự phổ biến của Internet và đám mây, bắt đầu từ những năm 2000. Với việc sở hữu nhiều công nghệ lưu trữ và hiểu biết sản phẩm trong lĩnh vực doanh nghiệp và trung tâm dữ liệu yêu cầu hiệu suất và độ tin cậy cao, KIOXIA đã thương mại hóa các sản phẩm doanh nghiệp và trung tâm dữ liệu.

Từ năm 2020 trở đi

Tạo ra một thị trường mới như một công ty dẫn đầu về bộ nhớ Flash và ổ đĩa SSD

Bộ nhớ Flash, được phát triển lần đầu cách đây hơn 30 năm, lúc đó chỉ có dung lượng 4Mbit trên mỗi chip và giá thành từ 10.000 đến 100.000 lần đắt hơn so với ổ đĩa HDD. Sau đó, sau các phát triển công nghệ và giảm giá thành, bộ nhớ Flash đã được sử dụng trong các sản phẩm đã thay đổi xã hội một cách đáng kể, chẳng hạn như máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc di động, điện thoại thông minh và ổ đĩa SSD. Bộ nhớ Flash và ổ đĩa SSD của KIOXIA tiếp tục tiến hóa.

Nguồn sưu tầm

Đối tác