Đánh giá SSD di động KIOXIA EXCERIA PLUS: Bạn đồng hành hoàn hảo cho nhà sáng tạo nội dung

Cách đây không lâu, chúng tôi đã có bài viết vì sao USB flash vẫn được trọng dụng trong kỷ nguyên của lưu trữ đám mây. Chúng linh hoạt về khả năng kết nối, bảo mật dữ liệu và đa dạng tùy chọn lưu trữ. Giờ hãy tưởng tượng, bạn sở hữu một thiết bị như vậy, nhưng với tốc độ nhanh hơn gấp hàng chục lần thì sao?

Sản phẩm mình đang nói đến chính là chiếc SSD di động KIOXIA EXCERIA PLUS. Với các tùy chọn dung lượng lưu trữ 500GB, 1TB và 2TB, đây là sản phẩm mà KIOXIA hướng tới những người dùng nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, nhiếp ảnh gia, nhà làm phim thường xuyên phải truy xuất dữ liệu có kích thước lớn. Hiện tại, KIOXIA EXCERIA Plus có giá bán tham khảo từ 2,09 triệu đồng cho phiên bản 500 GB, với chính sách bảo hành 3 năm 1 đổi 1. Phiên bản dung lượng 1TB mình trải nghiệm trong bài viết này có giá 2,29 triệu đồng.

Thiết kế và tính năng

KIOXIA EXCERIA PLUS có lớp vỏ được làm hoàn toàn bằng nhôm màu bạc, loại vật liệu vừa giúp tản nhiệt tốt hơn, vừa bảo vệ ổ trước những tác động của ngoại lực - KIOXIA cho biết ổ đã vượt qua các thử nghiệm thả rơi MIL-STD. Các góc cạnh của chiếc SSD được bo tròn, với logo “KIOXIA” màu trắng được làm nổi bật.

EXCERIA PLUS chỉ dày khoảng 14,5 mm ở điểm dày nhất, thon dần về phía các cạnh, chỉ còn khoảng 8,5mm ở mép ngoài. Nhìn chung, đây là một chiếc SSD di động rất nhỏ gọn và nhẹ, khi trọng lượng chỉ khoảng 76 gram.

Về kết nối, EXCERIA PLUS chỉ có một cổng USB-C duy nhất, kèm theo đèn LED nhỏ màu xanh dương báo hiệu ổ đã được kết nối. Bên trong hộp sẽ có hai sợi cáp kết nối, một sợi USB-A to USB-C, và một sợi USB-C to USB-C, nhưng vì mình trải nghiệm bản sample nên không kèm theo dây. Chúng ta sẽ dễ dàng kết nối SSD di động này với hầu hết các thiết bị điện tử trên thị trường hiện nay.

Các sản phẩm ổ cứng lưu trữ của KIOXIA có thể cài đặt thêm phần mềm KIOXIA Utility, đây là giải pháp của hãng giúp người dùng theo dõi tình hình sức khỏe, dung lượng hiện tại, cập nhật firmware nếu có và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm với mật khẩu.

Trải nghiệm sử dụng thực tế

KIOXIA EXCERIA PLUS là một ổ cứng di động, nên mục đích căn bản của thiết bị này vẫn là để sao chép dữ liệu từ nơi này sang nơi khác. Với tốc độ sao chép dữ liệu thực tế, mình đã tiến hành copy hai folder từ SSD máy tính sang EXCERIA PLUS: Một folder chứa hơn 1.200 bức ảnh định dạng jpeg tổng dung lượng 14 GB, folder còn lại chứa các bộ cài đặt phần mềm, tổng dung lượng 21,7 GB.

KIOXIA EXCERIA PLUS là một ổ cứng di động, nên mục đích căn bản của thiết bị này vẫn là để sao chép dữ liệu từ nơi này sang nơi khác. Với tốc độ sao chép dữ liệu thực tế, mình đã tiến hành copy hai folder từ SSD máy tính sang EXCERIA PLUS: Một folder chứa hơn 1.200 bức ảnh định dạng jpeg tổng dung lượng 14 GB, folder còn lại chứa các bộ cài đặt phần mềm, tổng dung lượng 21,7 GB.  EXCERIA PLUS có tốc độ copy dữ liệu chủ yếu dao động trong khoảng 450-500 MB/s. Tốc độ bị giảm xuống một chút sau khi copy được khoảng 10 GB, nhưng sau đó quay trở lại tốc độ ban đầu.

Với công cụ Crystal Disk Mark, KIOXIA EXCERIA PLUS có tốc độ đọc/ghi tuần tự lần lượt 985 MB/s và 996 MB/s. Với tốc độ đọc/ghi dữ liệu ngẫu nhiên, con số này lần lượt là 39 MB/s và 73 MB/s. Đây đều là những kết quả đúng như mình kỳ vọng, với một SSD di động kết nối qua giao thức USB 3.2 Gen 2.

AS SSD sử dụng dữ liệu không nén nên sẽ cho kết quả benchmark thấp hơn và sát thực tế hơn Crystal Disk Mark. Tại đây, EXCERIA PLUS có tốc độ đọc/ghi tuần tự là 906 MB/s - 900 MB/s, ngẫu nhiên 4K là 37 MB/s - 49 MB/s. Chiếc SSD di động đạt tổng điểm là 1.193.

ATTO Disk Benchmark là phần mềm bao gồm một loạt các kiểm thử nhằm xác định tốc độ đọc và ghi dữ liệu của ổ cứng với nhiều gói dữ liệu kích thước khác nhau. Ở đây, mình chọn I/O Size từ 512 Byte đến 64 MB, với file-size kích thước 1GB. EXCERIA PLUS bắt đầu đạt tốc độ tối đa ở I/O Size 512 KB (tốc độ đọc khoảng 942 MB/s, ghi 953 MB/s).

SSD di động như EXCERIA PLUS cũng có thể là thứ để bạn lưu trữ những tựa game yêu thích của mình và chơi ở bất kỳ đâu. Mình benchmark bằng công cụ có sẵn của Final Fantasy XIV: Endwalker, thì chiếc SSD load hết 5 màn chơi trong 14,7 giây.

Với lớp vỏ hoàn toàn bằng nhôm, EXCERIA PLUS cho khả năng tản nhiệt rất tốt. Trong sử dụng hàng ngày, hầu như ổ chỉ nóng lên khi benchmark hoặc truy xuất dữ liệu liên tục. Kiểm tra với Crystal Disk Info, khi benchmark thì EXCERIA PLUS cũng chỉ có nhiệt độ tối đa là 53-54 độ C.

Tổng kết

SSD di động KIOXIA EXCERIA PLUS phù hợp với những người dùng yêu thích sự nhỏ gọn, tiện lợi với nhu cầu công việc thường xuyên phải di chuyển. Điểm nhấn tốc độ truyền tải dữ liệu siêu nhanh nhờ USB 3.2 Gen 2 biến EXCERIA PLUS trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo cho những người sáng tạo nội dung

Nguồn: vnreview.vn

Đối tác